วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การจัดการเวลาในการเล่นเกม


การเล่นเกมนั้น หากเรารู้จักวิธีการเล่นที่ถูกต้อง เกมนั้นก็จะเป็นสิ่งที่สร้างประโยชน์ให้แก่เราได้ ดังวิธีที่ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติอย่างเป็นประจำ นั่นก็คือ การใช้หลัก 3.
. ที่หนึ่ง คือ รู้จักเวลา การเล่นเกมอย่างรู้จักเวลา คือ การที่เรานั้นรู้จักแบ่งเวลาในการเล่นเกมอย่างถูกต้อง รู้จักแบ่งเวลาว่า เวลาไหนควรเล่นเกม เวลาไหนควรทำงานหรือเรียนหนังสือ เช่น เราเป็นนักเรียน ควรที่จะมีการกำหนดตารางเวลาว่า เราควรแบ่งเวลาที่จะทำการบ้าน หรืออ่านหนังสือกี่ชั่วโมง ต่อมาเมื่อเมื่อมีเวลาว่างหลังจากทำการบ้านหรืออ่านหนังสือเสร็จ  ก็สามารถที่จะเล่นเกมได้ นอกจากนี้ เราควรแบ่งเวลาในการรับประทานอาหารและพักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละวันด้วย โดยเมื่อถึงเวลา 22.00. เราควรจะรีบเข้านอนทันที เพื่อสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงของเรา
. ที่สอง คือ รักษาหน้าที่ การที่เราจะเป็นคนที่รักษาหน้าที่ได้นั้น เราควรจะต้องรู้ว่าตนเองนั้นมีหน้าที่อะไร และปฏิบัติตามหน้าที่ของตนเองอย่างถูกต้องและเหมาะสม ก่อนที่เราจะนำเวลาที่มีมาใช้ในการเล่นเกม ซึ่งเป็นเพียงกิจกรรมยามว่างเท่านั้น เช่น เราทำงานเป็นพนักงานบริษัท แต่เรานำเวลาที่ใช้ในการทำงานไปใช้ในการเล่นเกม ก็จะทำให้เราไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ และถ้ามีบุคคลอื่นมาพบเห็นการกระทำของเรา อาจถูกตักเตือนและทำให้ประวัติการทำงานของเราเสื่อมเสียได้ หรือถ้าเราเป็นนักเรียน เราควรนำเวลาที่มีไปใช้ในการทบทวนบทเรียน ทำการบ้าน หรือทำหน้าที่เป็นลูกที่ดีด้วยการช่วยพ่อแม่ทำกิจกรรมต่างๆ เช่น  ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ล้างจาน ปัดกวาดเช็ดถูบ้าน ก่อนที่เราจะมาเล่นเกม เพื่อให้พ่อแม่ของเราภูมิใจว่า ท่านมีลูกที่ดี รู้จักหน้าที่ของตนเอง
. ที่สาม คือ เรียนรู้แต่สิ่งดีๆ เกมในปัจจุบันนั้น สามารถให้ทั้งแง่คิดที่เป็นประโยชน์และโทษกับตัวผู้เล่นได้  เราจึงควรที่จะรู้จักรับแต่สิ่งดีดีที่เป็นประโยชน์แก่ตนเอง เพื่อที่จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น ในเกม Yogurting ที่มีการให้ผู้เล่นนั้นเล่นกันเป็นทีมเพื่อที่จะผ่านด่านต่างๆไปได้ เกมนี้มีจุดประสงค์ที่จะช่วยสอนให้เรารู้จักการช่วยเหลือผู้อื่น มีความสามัคคี ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง ร่วมใจกันทำสิ่งต่างๆ เพื่อให้ประสบความสำเร็จ หรือในเกม Pangya ที่มีการเล่นแบบแข่งกันเป็นกลุ่ม หรือTournament ถ้าหากผู้เล่นคนไหนออกจากการแข่งขันก่อนจบเกม ก็จะมีการเตือน ซึ่งถ้าหากออกจากเกมหลายๆ ครั้ง ก็จะส่งผลต่อตัวผู้เล่นของเราได้ เกมนี้มีจุดประสงค์ที่จะช่วยสอนให้เรารู้จักการมีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ซึ่งสิ่งดีๆ เหล่านี้เราสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น การทำงานกลุ่มหรือการแข่งขันกีฬาต่างๆ  ซึ่งถ้าหากเราทำได้ดังนี้แล้ว ชีวิตของเราก็จะพบแต่ความสุข สามารถปรับตัวและใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นๆ ในสังคมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น