วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เล่นเกมยังไงให้เกิดระโยชน์

   1. คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกมเดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะเป็นที่สร้างขึ้นโดยคนไทย หรือชาติไหน ก็มักจะใช้ภาษาสากลนี้เป็นภาษาหลักของเกม ดังนั้นเราจึงเจอคำศัพท์ใหม่ จากเกมเสมอ โดยเฉพาะพวกเกมค้นหา สิ่งของที่ซ่อนอยู่จากภาพ หรือเกมก่อสร้างบ้านเมืองหรือสวนสนุก อย่าง Roller Coaster Tycoon เรียกว่า ศัพท์อังกฤษ และคำย่อใหม่ๆ โผล่มามากมาย อย่าคิดว่า คำอะไรไม่รู้แปลว่าอะไร ก็ช่างมัน ดำๆ มั่วๆ ในเกมไปเดี๋ยวก็รู้เรื่อง แนะนำว่า พอเจอศัพท์ใหม่ปั๊บ ก็เปิดพจนานุกรมหาความหมายเลยหรือจะจดใส่กระดาษ แปะติดหน้าคอมไว้ เป็นคำใหม่ประจำวันก็ได้นะ หรือใครแอบขยัน ก็จดคำใหม่ลงสมุด เผื่อเจอคำอีกในเกมก็เปิดมาดู เปิดบ่อยๆ ก็จำได้เองด้วยนะ 

  2. ประโยชน์ที่มองไม่เห็น ว่าด้วยเรื่องของประเภทเกมแล้ว แต่ละเกมก็จะมีประโยชน์แฝงอยู่ต่างๆ กันไป อย่างเกมวางแผนการรบ เช่น เกม Red Alert ก็ช่วยในฝึกฝนกระบวนการคิด และลำดับขั้นตอนในการเล่น ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญเลยในการวางแผนเรื่องต่างๆ ในชีวิตอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ก็มีหลายๆ คนเหมือนกันที่เล่นเกมพวกนี้เก่ง แต่ในชีวิตจริงมักโดนตำหนิอยู่บ่อย เพราะมัวแต่เล่นเกมจนเก่ง แต่ลืมจัดการชีวิตตนเองทำไมไม่เอาหลักการคิดและวางแผนจากเกม มาวางแผนชีวิตบ้างล่ะ 

"ก่อนที่จะโดนศัตรู ตีรังตนเองให้แตก ก็ต้องไปวางค่ายกลไว้ ตลบหลังศัตรุให้หมดทิศทางโจมตี = ก่อนที่แม่จะเข้าห้องมาด่าเราเรื่องไม่่ยอมล้างจานและทำการบ้าน ก็ให้ไปทำทั้งสองอย่างให้เสร็จ พอแม่จะเข้าห้องเรามาถาม ก็ยกการบ้านให้ท่านดู แล้วบอกว่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขอเล่นคอมพิวเตอร์เลยนะครับ ข้าศึกก็มาโจมตี (ตำหนิ) เราไม่ได้" ฮ่าๆๆๆๆ

       นอกจากนี้อย่างเกมประเภท เรียงสีสลับบล็อก  อย่างเกม 7 Wonders of the Ancient World และอีกหลายๆ เกม ก็ให้ความรู้ เช่น ช่วยให้เรารู้จักสิ่งปลูกสร้างรอบโลก สิ่งมหัศจรรย์ของโลก
 
    นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์ในด้านเสริมสร้างความคิดจินตนาการ โดยเฉพาะน้องๆ ที่ชอบเล่นเกม และก็ชอบอ่านหนังสือ และพอมีทักษะทางภาษา เดี๋ยวนี้มีนิยายแนวออนไลน์ ที่ไม่ได้หมายถึงการแต่งนิยายบนอินเทอร์เน็ต แต่หมายถึงนิยายที่ตัวเอกผจญภัยไปตามด่านของเกม เหมือนเกมกลุ่ม RPG RTSซึ่งก็มีทั้งที่เขียนออกมาในแนวเล่นเกมจริงๆ และออกไปทางเสมือนจริงเลยก็มี เช่น ตอนแรกตัวเอกก็เล่นเกมจริงๆ เล่นบนคอมพิวเตอร์นี่แหละ เล่นไปเล่นมา (หรือเราที่อ่านไปอ่านมา) ก็รู้สึกว่าตัวเอกทะลุเข้าไปในเกมซะงั้น ไม่รู้ชีวิตไหนคือเรื่องจริงเสียแล้ว เป็นต้น  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น